Khơi dậy trí tuệ, tâm hồn cho trẻ

Bộ sách của vợ chồng chuyên gia thần kinh học Kubota Kayoko nêu lý thuyết và phương pháp cụ thể để bồi đắp tâm hồn, rèn luyện trí tuệ cho trẻ.

Vợ chồng chuyên gia thần kinh học Nhật Bản Kubota Kayoko được biết tới khi đưa ra phương pháp khơi dậy và phát triển trí tuệ, tâm hồn con trẻ. Họ đúc rút kiến thức, kinh nghiệm trong bộ sách ba cuốn Nền tảng giáo dục trí tuệ và tâm hồn trẻ từ lúc 0 tuổiCẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh - Từng bước giúp trẻ thông minh hơn và Những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi.

Sách Cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh - Từng bước giúp trẻ thông minh hơn. Ảnh: T.V.

Sach nuoi day con anh 1


Sách Nền tảng giáo dục trí tuệ và tâm hồn trẻ lúc 0 tuổi cung cấp thông tin ngắn gọn về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ giai đoạn sơ sinh. Đây là giai đoạn vàng đối với sự phát triển của trẻ và khoa học thần kinh đã chỉ ra rằng, mật độ xináp (các kết nối thần kinh) đạt mức cao nhất ở giai đoạn này.Cẩm nang dạy trẻ từ khi 0 tuổi

Tác giả cho biết nếu các bậc phụ huynh chú trọng việc giáo dục trẻ ngay từ khi chào đời đến năm ba tuổi, trẻ sẽ phát triển toàn diện hơn, việc nuôi dạy trẻ ở giai đoạn sau trở nên nhẹ nhàng hơn, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng trở nên bền chặt hơn.

Nền tảng giáo dục trí tuệ và tâm hồn trẻ lúc 0 tuổi được chia làm bốn phần: Dạy con kỹ năng sinh tồn; Nuôi dưỡng trong con lòng biết ơn và niềm vui sống; 15 bí kíp gia tăng 120% trí lực cho trẻ và Nuôi dưỡng trẻ chăm học và mạnh mẽ.

Đây là cuốn sách dành cho các bậc phụ huynh có con từ 0-1 tuổi. Cuốn sách này được Ibuka Masaru (nhà đồng sáng lập Tập đoàn Sony và là tác giả của cuốn sách Chờ đến mẫu giáo là quá muộn) cũng như nhiều nhà quản lý giáo dục đánh giá cao.

Được cập nhật, tham chiếu những dữ liệu mới nhất về hoạt động của não bộ, các tác giả chia sự phát triển trong độ tuổi này của trẻ thành 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ đi từ tổng thể đến chi tiết, giới thiệu cách nuôi dạy trẻ thông qua hành động thực tế.

Sach nuoi day con anh 2


Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Phải suy nghĩ tại sao vấn đề đó xảy ra, khám phá bản chất của nó, suy nghĩ các cách giải quyết, rồi chọn ra một cách để giải quyết vấn đề. Những người có thể giải quyết chính xác và hữu hiệu vấn đề được gọi là “người thông minh”.Rèn trí thông minh cho trẻ

Năng lực giải quyết vấn đề chính là năng lực trí tuệ. Việc kích thích để trẻ sinh ra phản ứng ở năm đầu đời sẽ giúp tạo ra mạng lưới neuron, kích thích sự phát triển của vỏ não trước trán, khiến năng lực trí tuệ của trẻ được phát triển ở mức cao nhất.

Cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh - Từng bước giúp trẻ thông minh hơn là cuốn sách được rất nhiều phụ huynh Nhật Bản ưa chuộng và là một trong những cuốn sách nuôi dạy con bán chạy nhất từ năm 1983 đến nay tại xứ sở hoa anh đào.

Cũng nói về cách rèn trí thông minh, sách Những bí kíp giúp trẻ rèn luyện trí thông minh ngay từ khi 1 tuổi đưa ra phương pháp cụ thể. Trong cuốn sách này, các tác giả tập trung vào việc phát triển năm giác quan, thông qua đó phát triển trí thông minh của trẻ.

Các tác giả cho rằng đối với bất kỳ ai đang sống trên thế giới này, dù ở đâu đi chăng nữa, nếu các giác quan không nhạy bén, chúng ta đều không thể sống hết mình được. Việc rèn năm giác quan từ sớm sẽ giúp trẻ tự tin trong các mối quan hệ và khám phá thế giới xung quanh, đồng thời trở nên chủ động, thông minh hơn. Sau này, trẻ sẽ có thành tích học tập tốt hơn, vững vàng, kiên định hơn trong cuộc sống.

Năm chương sách, mỗi chương tương đương với việc phát triển một giác quan, tác giả Kubota Kayoko và chồng mình nêu thông tin tổng quan về vấn đề, tiếp đó họ đưa ra các bài luyện tập nâng cao, cuối cùng là tổng kết, đúc rút bí quyết.

Không chỉ giúp phát triển trí lực của trẻ, những hoạt động tương tác nuôi dạy trẻ được vợ chồng tác giả Kubota giới thiệu sẽ giúp tăng cường tình yêu và sợi dây kết nối vững chắc giữa các bậc phụ huynh và con cái.

Tác giả: Huỳnh Đông Giang

© Học viên thực hiện Huỳnh Đông Giang - Khóa 267