Tiền ầm ầm đổ vào sân chơi nóng, "đỉnh" mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Nhà đầu tư hưng phấn, dòng tiền bùng nổ đưa thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên một đỉnh mới.

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Đóng cửa phiên giao dịch 28/10, chỉ số VN-Index tăng 14,99 điểm (1,05%) lên 1.438,01 điểm; HNX-Index tăng 1,66% lên 411,07 điểm và UPCom-Index tăng 1,67% lên 104,38 điểm.

Tiền ầm ầm đổ vào sân chơi nóng, "đỉnh" mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam - 1

VN-Index tăng 14,99 điểm (1,05%) lên 1.438,01 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường duy trì mức khá cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt 32.655 tỷ đồng.

Trong phiên hôm nay, sắc xanh hiện diện trên nhiều nhóm ngành. Cổ phiếu bất động sản, xây dựng là một trong những nhóm ngành nổi bật nhất với nhiều mã tăng mạnh, thậm chí tăng trần như DRH, HUT, NBB, QCG, PHC, VCR…

Nhóm ngân hàng cũng có phiên giao dịch tích cực và là động lực quan trọng giúp thị trường bứt phá. Hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều tăng tốt trong phiên như ACB, CTG, EIB, MBB, STB, VCB, VIB, VPB, LPB, TCB, TPB…Bên cạnh đó, nhóm chứng khoán cũng thu hút dòng tiền mạnh với nhiều mã tăng điểm như SSI, VND, HCM, VCI, CTS, MBS, SHS…

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu dầu khí sau giai đoạn tăng mạnh nhờ giá dầu thế giới đang chịu áp lực chốt lời và phần lớn đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Tiền ầm ầm đổ vào sân chơi nóng, "đỉnh" mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam - 2

Sắc xanh hiện diện trên nhiều nhóm ngành.

Thực tế, sự tăng trưởng tích cực của thị trường khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ, khi trước đó tình trạng diễn biến “lình xình” của chỉ số, thanh khoản thấp và khối ngoại bán ròng liên tiếp.Thậm chí theo nhiều dự báo của các công ty chứng khoán, phiên giao dịch ngày hôm nay VN-Index sẽ quay đầu giảm điểm hoặc đi ngang.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường chứng khoán tăng mạnh những tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện như: nửa cuối tháng 9 bắt đầu ghi nhận mức thặng dư thương mại trở lại sau hơn 5 tháng thâm hụt liên tiếp và FDI duy trì tốc độ tăng trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh là những tín hiệu tích cực cho thấy, sức hút của Việt Nam đối với cộng đồng đầu tư quốc tế.

Tiền ầm ầm đổ vào sân chơi nóng, "đỉnh" mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam - 3

Dòng tiền vẫn đang đổ mạnh vào chứng khoán.

Thời gian tới, nền kinh tế được kỳ vọng tiếp tục phục hồi nhờ việc Chính phủ thúc đẩy đầu tư công. Theo đó, Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh việc giải ngân đầu tư công những tháng cuối năm, nhằm đạt ít nhất 95% so với kế hoạch năm 2021 là 461.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ kinh tế phục hồi.

Tuy nhiên, dù những điều xấu nhất đã đi qua trong tháng 9 nhưng nền kinh tế và thị trường chứng khoán cần thời gian để tích lũy, dần hồi phục trở lại. Ngoài ra, dù dịch bệnh đã giảm nhiều nhưng số ca nhiễm trên toàn quốc vẫn còn cao; di chuyển và vận tải giữa các địa phương vẫn còn nhiều rào cản kéo theo chi phí tăng theo. Lực lượng lao động hoặc thiếu hụt, hoặc dịch chuyển về quê cũng làm ảnh hưởng đến tiến trình tái khởi động trở lại của các doanh nghiệp. Vì vậy việc thận trọng vẫn là điều nhà đầu tư cần nhất lúc này.

Tác giả: Huỳnh Đông Giang

© Học viên thực hiện Huỳnh Đông Giang - Khóa 267